Giải quyết ly hôn với người mất tích như thế nào (?)

Vợ hoặc chồng bạn đã bỏ đi đâu đó biệt tích liên tục trên 02 năm nay. Nhưng vào một ngày đẹp trời, bỗng nhiên bạn muốn đăng ký kết hôn với một người khác nhưng lại chưa ly hôn với vợ hoặc chồng mất tích hiện tại.

02 trường hợp xảy ra như sau:

Trường hợp 01:Vợ hoặc chồng của bạn đã bị Toà án tuyên bố mất tích. Như vậy, theo quy định hiện hành, một người hoàn toàn có quyền yêu cầu ly hôn với người bị Tòa án tuyên bố mất tích. Cụ thể tại khoản 2 điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 có quy định như sau:
“Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.”
Trường hợp 02: Vợ hoặc chồng của bạn đã bỏ đi đâu đó biệt tích trên 02 năm nay nhưng chưa được Toà án tuyên bố mất tích. Vậy việc đầu tiên bạn cần làm để tiến đến mục đích ly hôn là phải thực hiện thủ tục yêu cầu Tòa án tuyên bố một người mất tích
Khoản 1 điều 68 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố một người mất tích như sau:
“Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.”

Vì sao không thể yêu cầu Tòa án giải quyết cùng lúc 02 thủ tục “Yêu cầu tuyên bố mất tích” và “Ly hôn” ?

Bộ Luật Tố tụng dân sự quy định: Yêu cầu tuyên bố một người mất tích là việc dân sự, còn yêu cầu ly hôn lại là vụ án dân sự (trừ việc vợ chồng thuận tình). Nếu bạn muốn yêu cầu 1 lúc vừa tuyên bố một người mất tích vừa yêu cầu xin ly hôn là không thể thực hiện được. Tòa án sẽ giải quyết việc tuyên bố mất tích trước, sau đó mới giải quyết yêu cầu xin ly hôn.
Như vậy, để yêu cầu xin ly hôn với người mất tích thì trước tiên phải thực hiện thủ tục việc dân sự đó là yêu cầu Tòa án tuyên bố một người mất tích. Sau khi thụ lý, Tòa án sẽ ra quyết định thông báo tìm kiếm người mất tích trên báo của trung ương trong ba số liên tiếp và đài phát thanh hoặc đài truyền hình trung ương ba lần trong ba ngày liên tiếp. Sau bốn tháng kể từ ngày đăng, phát thông báo đầu tiên mà người bị yêu cầu không trở về hoặc có tin tức báo về thì Tòa án sẽ họp xét đơn yêu cầu tuyên bố công dân mất tích của người yêu cầu.
Sau khi có quyết định của Tòa án tuyên bố một người mất tích thì người yêu cầu sẽ tiến hành các thủ tục khởi kiện vụ án xin ly hôn mà bị đơn là người đã bị Tòa án tuyên bố mất tích và sau khi xem xét đủ điều kiện thì Tòa án sẽ thụ lý vụ án theo thủ tục chung và Tòa án sẽ căn cứ vào khoản 2 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 để giải quyết cho ly hôn.
Để được tư vấn chi tiết, bạn đọc vui lòng liên hệ qua hotline: 0975.45.5050 (LS. Du) hoặc 0932.32.47.48 (LS. Linh) để được tư vấn miễn phí.
Thân ái!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0975 45 5050
0975455050
0932 32 47 48